சிங்கள சகோதரரின் துஆ தொடர்பான விமர்சனங்களும் விளக்கங்களும்

0
216

(முகம்மது நிஸவ்ஸ்)

சகோதர சமூகத்தை சார்ந்த ஒருவரின் மொபைல் போன் தொலைந்து மீண்டும் கிடைத்த சம்பவம் பற்றி நான் எழுதியதற்கு பல விமர்சங்கள் எழுந்துள்ளன.

பெரும்பாலானோர் அதனை அல்லாஹ்வின் அற்புதமாக ஏற்றுக் கொண்டாலும் சிலர் கேள்விகளையும் விமர்சங்களையும் முன் வைத்துள்ளனர். அது தொடர்பாக சில விளக்கங்களை தர விரும்புகிறேன்.

1. இஸ்லாத்தில் இப்படி ஒரு துஆ உள்ளதா?

Sahih Muslim Book 4 Hadith 1999

حَدَّثَنَا يَحْيَى بْنُ أَيُّوبَ، وَقُتَيْبَةُ، وَابْنُ، حُجْرٍ جَمِيعًا عَنْ إِسْمَاعِيلَ بْنِ جَعْفَرٍ، – قَالَ ابْنُ أَيُّوبَ حَدَّثَنَا إِسْمَاعِيلُ، – أَخْبَرَنِي سَعْدُ بْنُ سَعِيدٍ، عَنْ عُمَرَ بْنِ كَثِيرِ بْنِ أَفْلَحَ، عَنِ ابْنِ، سَفِينَةَ عَنْ أُمِّ سَلَمَةَ، أَنَّهَا قَالَتْ سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم يَقُولُ ‏”‏ مَا مِنْ مُسْلِمٍ تُصِيبُهُ مُصِيبَةٌ فَيَقُولُ مَا أَمَرَهُ اللَّهُ إِنَّا لِلَّهِ وَإِنَّا إِلَيْهِ رَاجِعُونَ اللَّهُمَّ أْجُرْنِي فِي مُصِيبَتِي وَأَخْلِفْ لِي خَيْرًا مِنْهَا ‏.‏ إِلاَّ أَخْلَفَ اللَّهُ لَهُ خَيْرًا مِنْهَا ‏”‏ ‏.‏ قَالَتْ فَلَمَّا مَاتَ أَبُو سَلَمَةَ قُلْتُ أَىُّ الْمُسْلِمِينَ خَيْرٌ مِنْ أَبِي سَلَمَةَ أَوَّلُ بَيْتٍ هَاجَرَ إِلَى رَسُولِ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم ‏.‏ ثُمَّ إِنِّي قُلْتُهَا فَأَخْلَفَ اللَّهُ لِي رَسُولَ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم ‏.‏ قَالَتْ أَرْسَلَ إِلَىَّ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم حَاطِبَ بْنَ أَبِي بَلْتَعَةَ يَخْطُبُنِي لَهُ فَقُلْتُ إِنَّ لِي بِنْتًا وَأَنَا غَيُورٌ ‏.‏ فَقَالَ ‏”‏ أَمَّا ابْنَتُهَا فَنَد

Umm Salama reported Allah’s Messenger (Peace be upon him) as saying: If any Muslim who suffers some calamity says, what Allah has commanded him,” We belong to Allah and to Him shall we return;
O Allah, reward me for my affliction and give me something better than it in exchange for it,” Allah will give him something better than it in exchange. When Abu Salama died she said: What Muslim is better than Abu Salama whose family was the first to emigrate to the Messenger of Allah (Peace be upon him). I then said the words, and Allah gave me God’s Messenger (Peace be upon him) in exchange. She said: The Messenger of Allah (Peace be upon him) sent Hatib b. Abu Balta’a to deliver me the message of marriage with him. I said to him: I have a daughter (as my dependant) and I am of jealous temperament. He (the Holy Prophet) said: So far as her daughter is concerned, we would supplicate Allah, that He may free her (of her responsibility) and I would also supplicate Allah to do away with (her) jealous

2. இந்த துஆவை ஓதினால் காணாமல் போன மலேஷியன் பிளைட் கிடைக்குமா?

இந்த துஆவை ஓதினால் இழந்ததை விட சிறந்தது கிடைக்கும் என்று கூறியது நானோ அல்லது அந்த ஹாஜியாரோ அல்ல, ரஸூலுல்லாஹ் சொன்னார்கள். இன்ஷா அல்லாஹ் மஹ்சரில் சந்தித்தால் அவர்களிடமே இதைக் கேளுங்கள்.

3.இதை ஓதினால் இழந்ததெல்லாம் கிடைக்குமா?

இது மார்க்கம் . மெஜிக் அல்ல. அல்லாஹ் யாருடைய துஆவை அங்கீகரிக்கின்றானோ அவர்களுக்குக் கிடைக்கும்.

சிறந்தது கிடைக்கும் என்றே ஹதீஸ் கூறுகிறது. எது சிறந்தது என்று தீர்மானிக்க வேண்டியது இறைவனே அன்றி பேஷ்புக்கில கொமண்ட்ஸ் எழுதுபவர்கள் அல்ல. அந்த சகோதரர்க்கு போண் சிறந்தது என்று தீர்மானித்த இறைவன் சிலருக்கு இவ்வுலகில் கொடுக்காமல் மறுமையில் சிறந்ததைக் கொடுக்கத் தீர்மானிக்கலாம். அதைப் பற்றிக் கேள்வி கேட்க யாருக்கும் அதிகாரம் இல்லை.

4.இது தப்லீக் கப்ஸாவா?

தப்லீக்கில் கூறப்பட்டதாக சில உண்மையான அல்லது பொய்யான சில சம்பவங்களைக் கூறி இதுவும் அது போன்ற ஒன்றுதான் எனப் பலர் விமர்சித்து உள்ளனர். இது தப்லீக் செயற்பாட்டின் மகிமை என்று நான் குறிப்பிட்டேனா? இந்த சம்பவத்துக்கும் தப்லீக் செயல்பாட்டுக்கும் ஏன் முடிச்சுப் போடப் படுகிறது?. ஒரு தனி நபர் பயணத்தில் இன்னொருவருக்கு ஒரு துஆவைக் கற்றுக் கொடுக்கின்றார். அது ஒரு வித்தியாசமான விளைவை ஏற்படுத்துகிறது. இது ஒரு தனிப்பட்ட நிகழ்வு. அந்த ஹாஜியார் தப்லீகை சேர்ந்தவர் என்ற ஒரே காரணத்துக்காக அது கப்ஸாதான் என்று கூறுவதன் லாஜிக் புரியவில்லை.

5.சம்பந்தப்பட்டவர்களின் விபரங்களை ஏன் வெளியிடவில்லை.?

யார் எவர் என்று அறியாத நிலையிலேயே அந்தத் திருடனுக்கும் சிங்கள சகோதரரின் மனைவிக்கும் கேவலமான உறவு இருக்கும் என்று எழுதும் அளவுக்கு தரம் தாழ்ந்த இயக்கவாதிகள் உள்ள நிலையில், அவர்களின் விபரங்களை வெளியிட்டு இப்படியான ஈனப் பிறவிகளின் விமர்சனத்துக்கு உள்ளாக்குவதிலும் அவற்றை வெளியிடாமல் இருப்பதே சிறந்ததாய் தோன்றுகிறது.

6.இதன் லாஜிக் பொருந்தவில்லையே?

எந்த இடத்தில் லாஜிக் ஒத்து வரவில்லை. திருடன் அதே வீட்டுக்கு விற்க வந்தான் என்பது மட்டுமே சற்று வித்தியாசமான நிகழ்வு. ஆனால் அது சாத்தியமே இல்லை என்று கூற முடியுமா?

9.இறை அற்புதமா கப்ஸாவா?

ரஸூலுல்லாஹ்வின் மரணத்தின் பின் எந்த இறை அற்புதமும் நடக்காது. அப்படி நடந்தாலும் நம்பக் கூடாது என்ற நிலைப்பாட்டில் உள்ளவர்கள் தங்கள் ஆதாரங்களை முன் வையுங்கள் இன்ஷா அல்லாஹ் பதில் தருகிறேன்.

10.மிம்பருக்குப் பக்கத்தில் நின்று சொன்னால் அது உண்மையாகுமா?

மிம்பருக்குப் பக்கத்தில் நின்று சொன்னார். அதனால் இதனை நம்புங்கள் என்று நான் எங்கும் குறிப்பிடவில்லை. நான் நேரடியாகக் கேட்டேன் என்பதை நிரூபிக்க இடத்தை ஆதாரமாகக் குறிப்பிட்டேன்.

இறுதியாக!

தப்லீக்கையோ என்னையோ அல்லது அந்த ஹாஜியாரையோ கேவலப்படுத்த வேண்டும் என்று எழுதுபவர்கள் எழுதுங்கள். பரவாயில்லை. ஆனால் உங்கள் எழுத்துக்களில் இறை அற்புதங்களை மறுத்தல் அல்லது துஆக்களை கேலி செய்தல் என்பன ஏற்பட்டு விடாமல் பார்த்துக் கொள்ளுங்கள். ஏனெனில் அது உங்களை வழிகேட்டில் ஆக்கி விடும்.

அல்லாஹ் நம் அனைவருக்கும் நேர் வழி காட்டுவானாக

LEAVE A REPLY